Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Cấu Hình Tên Miền Trên Blog WordPress?




Phải công nhận rằng WordPress.com là một giải pháp tạo blog WordPress miễn phí và có những tính năng cơ bản giúp bạn quản lý bài viết cũng như những bình luận rất hiệu quả, có thể nói đây là sự lựa chọn khá tốt nếu như bạn muốn có một blog tương đối toàn diện. Đầu tiên bạn nên tham khảo trước bài Phân biệt các loại WordPress để rõ ràng khái niệm về thông tin mà chúng ta sẽ trao đổi tiếp theo đây.

Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, việc truy cập vào những trang Blog WordPress tại Việt Nam đôi khi khá khó khăn vì các nhà mạng đã lên kế hoạch chặn URL WordPress.com…

Vậy tại sao chúng ta lại không sử dụng tên miền riêng thay thế cho tên miền mặc định (example.WordPress.com) nhỉ? WordPress cho phép cấu hình như vậy, nhưng để hoạt động bắt buộc bạn phải chi trả 1 khoản phí cố định.

Cụ thể chi phí duy trì cấu hình cho mỗi tên miền trong 1 năm là 13$. Nếu tên miền bạn muốn sử dụng chưa tồn tại, không cần lo có thể đăng ký ngay tại hệ thống WordPress chỉ với 18$/năm cụ thể tham khảo thêm tại trang Register_a_New_Domain.

Sau khi đăng ký thành công Blog WordPress, trang của bạn sẽ có địa chỉ mặc định dạng example.WordPress.com.
Bạn có thể thay đổi thành tên miền riêng của mình ví dụ như: yourgroovydomain.com. Khi đó, khi người dùng truy cập trực tiếp tên miền riêng của bạn thay vì tên miền mặc định như trước:
Tuần tự các thao tác thực hiện cấu hình như sau:

Bước 1:

Truy cập vào trang https://WordPress.com/domains/ >>> click Map an Existing Domain >>> nhập tên miền riêng của bạn >>> click Go.


Phí cho mỗi tên miền riêng là 13$, bạn sẽ thanh toán ở bước này để tiếp tục cấu hình.

Bước 2:

Sau khi thêm tên miền thành công, nếu tên miền của bạn đang sử dụng cho email thì bạn cần phải cấu hình lại các record mail này trên hệ thống DNS của Blog WordPress. Click chọn mục Edit DNS trong phần quản lý tên miền của Blog WordPress.

Bạn có thể yêu cầu nơi quản lý tên miền cung cấp hoặc hướng dẫn các record mail để bạn cấu hình lại trên hệ thống của Blog WordPress. Cách cấu hình bạn có thể tham khảo trang sau: http://en.support.WordPress.com/domains/custom-dns/

Kết thúc bước này, bạn phải chắc chắn rằng record mail hoặc các record cần thiết khác đã được cấu hình hoàn chỉnh lên hệ thống của Blog WordPress. Nếu chưa hoàn chỉnh và chính xác, sau khi cấu hình bước tiếp theo thì dịch vụ email của bạn sẽ không sử dụng được nữa.

Bước 3:

Bạn thay đổi Name server cho tên miền về giá trị mới như sau:

- ns1.inet.vn
- ns2.inet.com 

Bạn có thể cấu hình phần này trên chức năng thay Đổi DNS của tên miền, thuộc trang inet.vn hoặc cũng có thể yêu cầu nơi quản lý tên miền thay đổi hộ.

Bước 4:

Bạn sẽ quay trở lại trang https://WordPress.com/domains/ và check chọn tên miền vừa được cấu hình, click nút Update Primary Domain. Thao tác này sẽ giúp tên miền riêng vừa cấu hình vào trở thành tên miền chính của Blog WordPress và tất cả các tên miền còn lại sẽ tự động chuyển hướng về tên miền chính này khi người dùng truy cập.


Bước 5:

Nếu bạn vẫn chưa thể truy cập vào Blog WordPress theo tên miền vừa cấu hình thì vui lòng đợi hệ thống DNS cập nhật hoàn chỉnh trong vòng 24 giờ. Sau đó bạn có thể xóa cache trình duyệt và truy cập lại để kiểm tra.


Không có nhận xét nào:
Write nhận xét