Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2019

PHÂN BIỆT GIỮA FIREWALL VÀ PROXY SERVER

Firewall và Proxy là hệ thống không thể thiếu trong mỗi dịch vụ mạng. Cả hai đểu đóng vai trò tương tự như một cổng thông hành cho phép hoặc chặn các kết nối không mong muốn. Cùng một tính năng nhưng Firewall và Proxy hoạt động theo hai cơ chế riêng biệt, do đó vẫn không ít người dùng hiểu lầm hai hệ thống này là một. Để hiểu rõ sự khác nhau giữa Firewall và Proxy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài biết này.

1. Firewall là gì?

Tường lửa (Firewall) là một hệ thống an ninh mạng để bảo vệ giữa mạng nội bộ với một mạng khác (Internet) nhằm mục đích ngăn chặn sự xâm nhập trái phép của một số truy cập không mong muốn vào hệ thống của các cá nhân, doanh nghiệp nào đó.

2. Proxy Server là gì?

Proxy Server là một server đóng vai trò cài đặt proxy làm trung gian giữa người dùng và Internet. Quá trình kết nối giữa người gửi và người nhận sẽ bị chặn lại bởi Proxy Server và không được thực hiện một cách trực tiếp. Nhờ cách truyền tin gián tiếp như vậy nên máy chủ proxy sẽ tạo nhiều khó khăn hơn nhiều cho tin tặc để có được địa chỉ nội bộ và chi tiết của một mạng riêng.

3. Proxy Server có được xem là một Firewall không?

Xét về tính năng, hai hệ thống này đều giống nhau ở chỗ giới hạn hoặc ngăn chặn các kết nối không an toàn nhưng trong khi Firewall ngăn chặn những người không có quyền thiết lập kết nối và truy cập mạng thì với Proxy Server hoạt động như một relay để tạo bức tường giữa người dùng và server gốc. Trên thực tế, máy chủ Proxy cũng có thể hoạt động như một Firewall nếu như được thiết lập một rule để cùng làm mục đích đó.

4. Sự khác nhau giữa Firewall và Proxy Server?

Firewall là một cánh cửa an ninh, cho phép A trao đổi trực tiếp sang máy B và nhận dạng được địa chỉ IP của nhau. Do đó, việc cho phép lưu lượng gửi đi (outgoing traffic) hay ngăn chặn lưu lượng truy cập đến (incoming traffic) đều trong quyền kiểm soát của Firewall. Người dùng thường thiết lập Firewall để bảo vệ mạng nội bộ (Internal Network) khỏi mạng công cộng (Public Network) hoặc trên hệ thống mạng Internet.


 
Hoạt động của Firewall
Proxy Server giống như một đế nằm giữa để “đệm” cho hai bên máy A và máy B trao đổi với nhau. Tất cả các truy cập vào đều chỉ giao tiếp với Proxy, nên việc nhận dạng địa chỉ IP và thông tin khác của máy A đều không được tiết lộ đến máy B. Người dùng thường sử dụng Proxy Server để duyệt các trang web bị cấm trong hệ thống mạng.
 


Tóm lại sự khác nhau của hệ thống là:
  1. Firewall ngăn chặn các kết nối còn Proxy Server tạo điệu kiện cho các kết nối
  2. Proxy Server có thể hoạt động như một Firewall
  3. Firewall bảo vệ mạng nội bộ chống lại các cuộc tấn công bên ngoài, trong khi đó Proxy được sử dụng để giấu tên và bỏ qua các hạn chế.
  4. Firewall phù hợp với các Server Public, còn Proxy Server phù hợp cả Local Network và Public Network.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét